Thứ Hai, 6 tháng 7, 2015

BUỔI SÁNG
Năm giờ tôi dậy làm thơ
Cắm nồi cơm điện tôi chờ cơm sôi
Thơ xong cơm cũng chín rồi
Tôi lên tôi gọi tôi mời vợ con
Cả nhà ăn bữa cơm ngon
Vui mừng phấn khởi tôi còn làm thơ.
Cắm nồi cơm điện tôi chờ
Tôi ngồi tôi nghĩ làm thơ một mình
Thơ tôi mang nặng nghĩa tình
Chỉ mong tổ ấm gia đình yên vui.
NGUYỄN ĐÌNH BÀNG

ĐÔI ĐIỀU CẢM NHẬN VỀ BÀI THƠ “BUỔI SÁNG” TRONG TẬP THƠ ĐIỀU QUÝ NHẤT CỦA NHÀ THƠ NGUYỄN ĐÌNH BÀNG

Đến với tập thơ Điều Quý Nhất Tôi bắt gặp những câu thơ mộc mạc giản dị mà chân thành gần gũi như chính con người tác giả vậy.Những tình cảm nhà thơ giành cho gia đình, người thân,những chiêm nghiệm về cuộc sống hàng ngày.Tất cả đều đều được gói gém vừa vặn trong tập thơ nhỏ nhắn này.
Dừng lại ở bài thơ “Buổi sáng”Tôi thấy xuất hiện một thói quen là lạ:
“Năm giờ tôi dậy làm thơ
Cắm nồi cơm điện tôi chờ cơm sôi”
Chỉ với một đôi lời chuyện tâm sự nhưng tôi lại thấy hiện lên một người đàn ông biết quan tâm và chăm lo cho gia đình nhiều lắm.Việc cắm nồi cơm tưởng chừng đơn giản ,nhỏ nhặt vậy thôi nhưng không phải người đàn ông nào cũng sẵn sàng làm được như tác giả,người ta có thể có hàng ngàn lý do để vội vã để tất bật với công việc ngoài xã hội mà quên đi hoặc dành rất ít thời gian cho gia đình ,cho người thân.
Với nhà thơ Nguyễn Đình Bàng dường như nấu cơm và làm thơ là hai việc song hành đều đặn như thế từ lâu để tạo thành một thói quen hàng ngày.“Thơ xong cơm cũng chín rồi”
Khi cơm chín cũng là lúc chín cả yêu thương chăm sóc,chín cả trách nhiệm và sự quan tâm mà nhà thơ dành cho gia đình.Nếu cơm là món ăn vật chất thì bài thơ này là một món ăn tinh thần đậm đà hương vị và đầu bếp là một người rất đặc biệt,một người giữ cương vị lãnh đạo bộn bề công việc mà luôn chu toàn trách nhiệm với gia đình,với người thân,một người có thể cân bằng và hài hòa mối quan hệ ở mọi lĩnh vực.
Tôi biết nhà thơ rất miệt mài với công việc lãnh đạo nhưng vẫn luôn giữ được cán cân thăng bằng giữa công việc và gia đình.Nếu có chăng những lúc thiên lệch thì tôi nghĩ cán cân ấy lệch về phía tình cảm gia đình vì nhà thơ là người trọng nghĩa tình và rất giàu tình cảm.Một người chăm chỉ vun đắp hạnh phúc mà thành quả là:
Cả nhà ăn bữa cơm ngon
Bữa cơm sáng thơm ngon quện trong tình yêu thương nồng ấm thật đáng quý biết bao.Với những người vội vã với công việc mà bỏ qua bữa sáng hoặc điểm tâm qua loa bằng những món ăn bên đường thì niềm hạnh phúc như này quả là mơ ước...
Nhà thơ đã kể: “Tôi ngồi tôi nghĩ làm thơ một mình”
Lúc làm thơ và nấu cơm thì chỉ có một mình ,nhưng lúc quây quần gia đình bên bữa cơm vui vẻ thì sự thầm lặng ấy đã chứa đựng bao điều sâu sắc,niềm vui lan tỏa cho mọi thành viên rồi được nhân lên gấp bội từ công việc bé nhỏ ấy.
Câu thơ chân thật: “Thơ tôi mang nặng nghĩa tình
                                    Chỉ mong tổ ấm gia đình yên vui”
Với mọi người có thể sẽ mong ước nhiều hơn nhưng tác giả Nguyễn Đình Bàng chỉ mong có vậy.Hai từ “Chỉ mong”khiêm nhường nhưng để có tổ ấm yên vui ấy phải kể đến công vun đắp và nhiệt thành,sự nâng niu,trân trọng không ngừng nghỉ của tác giả.
Tuy chưa phải là cây đa ,cây đề trong làng thơ nhưng nhà thơ Nguyễn Đình Bàng lại đánh thức được tình cảm gia đình trỗi dậy ở mỗi người từ những câu thơ mộc mạc,chân thành của mình.

Bài thơ “Buổi sáng” nhẹ nhàng thôi mà giúp ta thấy được nhiều điều...
Hạnh phúc mà ta vẫn hằng theo đuổi đâu có quá xa vời,hạnh phúc luôn ẩn chứa trong những điều bình dị và nhỏ bé nhất,nếu chúng ta biết chăm chút thì hạnh phúc sẽ nở hoa bất ngờ. Đâu khó nhận ra khi hạnh phúc luôn có sẵn trong suy nghĩ chỉ cần ta trân trọng và nuôi dưỡng bằng tình thương bền bỉ thì ngọn lửa hạnh phúc sẽ được thắp lên mãnh liệt và không bao giờ lụi tắt.
Với tôi ,thơ hay là thơ chạm được đến trái tim người đọc khiến người đọc hiểu,thông cảm và có thể thấy được bóng mình trong đó.
Đọc bài thơ “Buổi sáng”tôi cảm nhận Được tấm lòng yêu thương đầy trách nhiệm của tác giả dành cho người thân,đó là điều đáng trân trọng biết bao.Tôi sẽ học tập nhà thơ làm nhiều điều nhỏ bé mà ý nghĩa hơn cho gia đình thân yêu của mình.
Những câu thơ ngắn gọn,mộc mạc nhưng tình cảm lại chan chứa đầy vơi,ngân nga và sâu lắng...
Quả thực gia đình luôn là nguồn cảm xúc phong phú khiến tâm hồn nhà thơ rung lên những thanh âm nhẹ nhàng nhưng sâu sắc nhất. Và tôi hiểu không chỉ người làm ở ngành Tài chính-ngành của những con chữ tưởng khô khan mà dù có làm ở bất cứ ngành nghề nào,đảm nhiệm bất cứ công việc gì,con người đều có thể đến với thơ một cách dễ dàng bởi : “Thơ là tiếng lòng”
Những câu thơ giản dị của nhà thơ Nguyễn Đình Bàng không chỉ thắt chặt tình cảm gia đình tác giả mà còn gợi lên tình cảm gắn bó của biết bao gia đình khác để các thành viên luôn nhớ về nhau ,yêu thương ,gắn bó và chia sẻ cùng nhau những ngọt bùi thăng trầm của cuộc đời...
Vậy nên khi hạnh phúc đong đầy trên tay xin hãy biết nâng niu trân quý...Và tôi hiểu vì sao tác giả lại đặt tên tập thơ của mình là “Điều quý nhất”
                                                                        Ngô Thi Bích Huệ

                                                                 (Câu lạc bộ Thơ Phú Bình )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
lăng mộ đá toyota thanh hóa